Mình mới gieo được một chậu cải mầm bé tí hin. Hạt cải mình mang từ nhà sang, vì cải là giống phù hợp cho vụ thu đông và khí hậu lạnh nên mình mang sang một ít, xem trồng thử thế nào, có hợp không. Kết quả là hai vợ chồng được dịp ăn cải mầm liên miên. Cải mầm thì dễ trồng, chỉ cần chịu khó tưới nước đầy đủ thôi. Có điều muốn cải to hơn, cao hơn thì hơi khó. Một phần do mình chỉ có một ít đất, không đủ để trồng thành cây to. Ôi nói đến đây lại nhớ vạt cải của nhà chồng, xanh rì thích lắm. Nhà chồng mình có luống rau sau nhà. Bố mẹ chồng mát tay trồng rau, rau xanh; nuôi gà, gà múp. Mình còn nhớ quả bí đao bố chồng chăm to trĩu cả giàn, nhìn như túi cát mà mấy anh lực sĩ hay đấm vào í. Vậy nên phải làm “túi xách” bợ “đít” quả bí treo ngược lên giàn. Hi hi.

Gà chơi xích đu


Hoa rau răm

Hoa cải ngọt
Hoa ngò
Hoa củ cải trắng

Hoa cây me chua đất

Với cải mầm non xanh thế này, món salad sẽ rất ngon khi có thêm chút vị đắng nhẹ nhẹ. Tủ lạnh còn sót đúng một quả cam và một ít đậu non. Thế là có món salad cải mầm, cam, đậu, cà rốt khai vị rồi.

Nguyên liệu:

  • Rau xà lách cắt khúc vừa ăn
  • Đậu (đậu cô ve, đậu Hà Lan) luộc chín, bỏ vào tô nước lạnh cho xanh và giòn. Đậu nguội vớt ra.
  • Cam tách múi, lột vỏ.
  • Cà rốt cắt khoanh hoặc sợi, ngâm với 1 tsp giấm và 1 tsp đường.
  • Hành tây xắt mỏng, ngâm nước 15 phút hoặc ngâm giấm đường tỉ lệ tương tự như ngâm cà rốt.
  • Rau mầm rửa sạch để ráo.
  • Giấm (hoặc nước cam vắt), đường, xì dầu, dầu mè (hoặc dầu ô liu, dầu thực vật), tiêu, muối.

    Trộn hết tất cả nguyên liệu với nhau trong một tô lớn. Cho vào tủ lạnh.

    Pha nước dầu giấm gồm 1 giấm (hoặc có thể dùng nước cam vắt) 1 đường 1 dầu 1 xì dầu. Nem thêm tiêu và chút muối. Khuấy đều nước dầm giấm cho đường tan, nêm lại theo khẩu vị cá nhân.

    Lấy rau ra khỏi tủ lạnh, rưới nước dầu giấm lên trên. Trộn đều và bày ra dĩa.

