Từ hồi mình bắt đầu cái blog này tới giờ, trong đầu cứ quanh quẩn suy nghĩ là làm nó để làm gì, vì thật ra trên mạng có nhiều trang web nấu ăn, thậm chí chia sẻ rất bài bản và tận tình. Nhiều khi mình có lướt qua những trang web đó, cũng có đôi chút so sánh, về cách trình bày, tỉ lệ nguyên liệu, những mẹo nhỏ cho đến cả giao diện của web. Sau một hồi đả thông tư tưởng, trình bày với chồng, tâm sự với bạn; mình rút ra là trước mắt cứ viết những gì mình muốn, làm những gì mình đang làm và bớt lượn lờ mấy trang web kia lại. Nghĩ cũng khó, vì ai mà chẳng mang trong lòng giấc mơ hay kỳ vọng. Mình cũng vậy, đã có lúc mơ đến hàng loạt lượt truy cập, rồi comment, rồi khen rồi chê đủ kiểu. Nhưng hiện giờ mình chẳng có gì cả, mọi sự khởi đầu nan, nên cứ góp nhặt từng tí từng tí một. Biết đâu sau này vào một ngày thật đẹp trời, điều kỳ diệu nào đó sẽ hiện ra.

Mấy sáng hôm nay mình hay dậy trễ. Trời chuyển lạnh, còn mình thì chưa quen nên cứ muốn ôm chăn nằm lì trên giường. Thế nên hôm nào chồng mình cũng ăn sáng muộn, vì không ai chịu dậy trước để nấu; ăn vội ăn vàng kẻo lại trễ chuyến xe đi làm. Bữa sáng nhanh và đơn giản thì có bánh mì trứng ốp la, hoặc sữa với ngũ cốc. Hôm rồi đi siêu thị mua thịt băm sẵn, ban đầu mình định làm bánh Hamburger, sau nghĩ ra có món xíu mại mà ở nhà mình hay ăn kèm bánh mì ngon phết, ở bếp thì đã có đủ nguyên liệu không cần phải mua thêm. Món này hoá ra mà tiện, mình làm sẵn một nồi. Buổi sáng chỉ việc hâm lại, ăn kèm bánh mì. Hơi ngại một chỗ là tụi mình chưa có lò vi sóng, mỗi lần hâm lại phải lôi nồi, bật bếp. Còn lại thì mình chấm xíu mại điểm 10, ngon, mềm, vừa ăn, không chỉ dùng với bánh mì, mà còn dùng được với spaghetti hoặc cơm. Vì thực ra, xíu mại cũng là meatballs với sốt cà chua, không khác ở đây là mấy.

Nguyên liệu:

  • 500gr thịt heo xay
  • 2 lát bánh mì gối hoặc bạn có thể dùng ruột bánh mì. Một vài công thức khác dùng bột cà mì (bread crumb). Nhà có sẵn bánh mì nên mình làm luôn, không mua bột. Cắt bỏ phần viền của lát bánh mì gối, chỉ dùng ruột ( phần mềm). Dùng dao hoặc tay cắt/ xé nhỏ ruột bánh mì.

  • hành tây băm nhỏ
  • 1 quả trứng gà
  • muối, đường, xì dầu, tiêu
  • tỏi băm
  • 1 tsp bột bắp
  • Sốt cà chua đóng hộp ( hoặc bạn có thể tự làm sốt cà chua bằng cách như sau: đun dầu sôi, cho tỏi băm vào phi, tiếp đến cho cà chua xắt nhỏ vào đảo, đổ thêm một ít nước, tiếp tục đun đến khi cà chua nhừ)

Trong một âu lớn, cho thịt heo xay, ruột bánh mì xé nhỏ, trứng gà, hành tây, tỏi cùng muối, đường và bột bắp. Với 500gr thịt, mình nêm xấp xỉ 1 tbsp muối và lượng đường tương đương. Trộn đều các nguyên liệu. Để thịt thấm gia vị trong 15 phút.

Trong thời gian để thịt ngấm gia vị, mình chuẩn bị sốt cà chua. Mình dùng sốt cà chua xay sẵn (tại hôm ấy siêu thị giảm giá ưu đãi mua 3 hộp cà chua xay giá rẻ hơn nên mình mang về dùng dần, thấy cũng tiện vì cà chua xay vừa nhuyễn để làm sốt chứ không nát hẳn, nấu vẫn thơm mùi cà chua). Đun nóng dầu, cho tỏi băm vào phi thơm, đổ sốt cà chua vào đun nóng. Mình nêm thêm 1 tsp muối, 1 tsp +1/2 tsp đường và 2 tsp xì dầu. Nếu sốt đặc, bạn có thể đổ thêm nửa chén nước sôi cho loãng rồi lại tiếp tục đun cho đến khi đạt độ đặc vừa ý.

Mình dùng hành tây thay vì tỏi băm. Vì lúc nãy dùng 3/4 củ để ướp thịt viên rồi, còn một ít đem trưng dụng luôn khỏi phí

Nặn thịt thành từng viên. Trứng đóng vai trò như chất kết dính khiến khối thịt không bị bở, chắc. Nếu bạn ngại trứng, có thể thay bằng tinh bột khoai tây cũng được, tuy nhiên nó sẽ làm cho thịt không được mềm như dùng trứng.

Cho từng viên thịt vào nồi sốt cà chua đang sôi. Mình thấy có thêm cách là hấp thịt trước xong đổ cả thịt lẫn nước thịt ra trong quá trình hấp vào sốt cà chua. Có thêm cả cách nướng viên thịt trong lò trước nữa. Mình thì chuộng cách cho viên thịt vào nồi sốt cà chua rồi đun luôn. Nồi nhà mình nhỏ, không hấp được nhiều thịt nên mình cho thẳng thịt vào nồi. Xem lại phần nước sốt, nếu quá đặc phải cho thêm nước, vì phần thịt mình cho vào còn sống, cần có thời gian đun. Nếu sốt cà chua quá đặc dễ làm khét nồi mà thịt lại chưa kịp chín.

Đậy nắp nồi và Đun trong tầm 25 phút, thỉnh thoảng đảo cho mặt thịt viên thấm đều sốt cà chua.


Dùng nóng. Rắc hành và tiêu cho thơm.
Với món này, buổi tối mình luộc thêm khoai tây và cà rốt xong cho vào xíu mại, đun thêm 5 phút và dọn kèm với spaghetti hoặc chỉ xíu mại không với spaghetti cũng được.


Phần xíu mại còn lại, mình cho vào tủ lạnh, sáng hâm lại ăn với bánh mì. Miếng thịt mềm nhưng không bở, lại rất vừa ăn. Trước mình cũng thử làm thịt viên nhưng không cho ruột bánh mì và bột năng, nên phần thịt có vẻ hơi khô.

Bạn cũng có thể thử các phiên bản xíu mại với rau củ như cho thêm cà rốt, khoai tây bằm trộn chung với thịt. Ở Việt Nam, nhiều công thức đều cho củ sắn( củ đậu) băm nhỏ vào xíu mại rất ngon. Nhưng nhìn chung, cơ bản của xíu mại vẫn là thịt xay, trứng và gia vị.

 

