Bún bò- Bữa trưa vui vẻ thứ bảy

Hôm nay nhà mình có mời các anh chị đến chơi nhà và đãi món bún bò mà theo chồng mình là để “chào mùa thu”. Hai vợ chồng đã rục rịch kế hoạch từ tuần trước, sau khi cùng đi đón Trung thu tại nhà chị V.A về. Mình thì đồng ý ngay khi chồng mình đề xuất ý kiến, tại bên này mình chưa có bạn nhiều, thinh thoảng gặp các anh chị nghe kể đủ chuyện hay mà anh/ chị hoặc bạn các anh/ chị trải qua. Mỗi người kể mỗi chuyện riêng, mình thỉnh thoảng cũng góp vui vài chuyện; cứ thế những lần gặp gỡ rất thân tình và ấm áp. Rồi có lúc quay qua nhìn trộm chồng mình, thấy lão cũng có duyên phết. Chả hiểu sao tự dưng lại thích ngắm chồng trong đám đông, thấy lão cười, lão nói; cảm giác mình như em sinh viên năm nhất tương tư anh sinh viên khoá trên. Bốc phét tí thôi, hi hi.

Trời lạnh nên cứ ăn cái gì nóng cũng ngon. Ăn bún, phở lại càng ngon. Tô nước bốc khói nghi ngút. Mùi thơm của tiêu rắc hờ hững dậy mùi không chịu được. Cách đây hai tuần, mình có nấu phở gà, mùi quế, mùi gừng lan từ nhà bếp, len lỏi khắp phòng. Chồng mình đi làm về xuýt xoa thơm thế, thơm thế. Đến hôm nay nấu bún, lại đến mùi em sả lên ngôi. Mà dạo này thời tiết cứ se se như Tết ở nhà, lành lạnh, ấy thế nên được bao bọc bởi những mùi quen thuộc, mình thấy nhớ nhà lắm.

Ban đầu mình định nấu bún bò Huế kiểu miền Nam vì có hũ mắm ruốc mịn thơm mang từ nhà qua, và, đương nhiên, mình ghiền ăn bún bò Huế ấy lắm. Nguyên những năm ở Sài Gòn, cơm tấm, bún bò Huế, bánh tráng trộn, chè sâm bổ lượng, hủ tíu cứ loanh quanh trong đầu. Sáng ngủ dậy  le te đi ăn bún, mong tới trưa để được ăn cơm sườn nướng đầu ngõ, rồi lại tiếp tục mong tới chiều ăn chè, rồi lại đợi chờ quán cơm tấm xếp than thổi lửa nướng thịt… Mà bún bò Huế ngon ơi là ngon, nước ngọt thịt mà thơm mùi ruốc. Bên cạnh dĩa rau trụng gồm giá và rau thơm. Chén sa tế  óng ánh gọi mời. Hồi nào ăn mình cũng bảo cho một tô thịt, không huyết, nhiều hành tây và rau trụng. Hít hà mùi thơm của rau răm thái nhỏ, mùa nóng cũng như mùa mưa, ghế thấp hay ghế cao, mình vẫn thấy mãn nguyện lắm.

Tính là thế, vậy mà khi bắt tay vào nấu, mình lại nấu theo kiểu bún bò ở Đà Nẵng, quê mình. Một phần cũng ngại các anh/ chị không hợp mắm ruốc, một phần lão chồng mình (người mà đêm hôm trước còn nằng nặc để anh nấu cho, sáng hôm sau kêu mãi chả chịu dậy) hình như thích vị nước lèo được nấu mà ko nêm mắm ruốc hơn. Thế là để em mắm ruốc qua một bên, hôm nay em chịu khó ở nhà chơi ngoan nhé.

Mọi nguyên liệu mình đã mua từ hôm trước. Lớ ngớ thế nào, chồng mình cứ đinh ninh mình mua rau thơm, mình thì nghĩ ngược lại, cuối cùng chả có cọng nào. Định bụng sáng chạy ra siêu thị mua ấy rồi cũng quên. Mà may quá, rau ngò mình gieo vừa kịp lên cứng cáp, không nhiều nhưng xem ra vẫn đủ góp vui.

  • 1 kg xương bò
  • thịt bắp bò, nạm bò. Mình mua được miếng nạm bò lủng lẳng mỡ, làm cho nồi nước bún có mùi bò hơn so với nấu xương heo
  • sả, gừng, hành tây, hành tím, tỏi, ớt bột
  • mắm, muối, đường phèn hoặc đường cát

Trước tiên, mình luộc xương bò trong vòng 10 phút để bớt chất bẩn. Chồng mình mặc dù ngái ngủ vẫn kịp dặn mình thế. Sau đó, đổ phần nước luộc đi, xả xương bằng nước lạnh. Tiếp tục đun xương bò với một nồi nước khác trên lửa vừa, cho vào nồi 1 tbsp muối ăn và 1 viên hạt nêm Knorr (hoặc 2 tbsp hạt nêm).

Nồi xương đang ra chất bẩn. Đun 10 phút thì mình sẽ đổ loạt nước này đi nhé.

Trong lúc đó, mình nướng gừng và hành tây. Mình bật lò nướng 150 độ, cho gừng và hành tây nguyên vỏ vào nướng trong 15 phút. Sau đó, lấy gừng và hành ra, vì gừng mình đã rửa sạch vỏ trước đó nên mình không gọt vỏ nữa, chỉ những chỗ nướng đen (nếu có) thì dùng dao gọt đi cho nồi nước không có vị khét. Hành tây sau khi nướng cũng lột vỏ ngoài, chẻ làm đôi. Cho cả gừng, hành vào đun cùng xương bò. Nếu bạn không có lò nướng thì có thể nướng  trực tiếp trên bếp ga, hoặc tốt hơn nên “nướng” trên chảo nóng.

Hai em gừng hành ôm nhau sưởi ấm

Sau khi đun xương được khoảng 30 phút thì cho tiếp bắp bò vào đun. Bắp bò nên luộc chín tới, không nên luộc quá lâu mềm quá ăn mất ngon. Đập dập 4,5 tép sả cho vào nồi nước. Khi phần thịt bắp bò đã chín, dùng đũa xiên qua miếng thịt không quá khó khăn, gắp thịt ra cho vào tô nước lạnh tránh cho thịt nhanh thâm đen.

Tiếp tục để lửa nhưng hạ nhỏ xuống, nêm thêm đường phèn vào nồi nước. Bạn có thể dùng đường cát, nhưng bản thân mình thấy đường phèn tạo vị ngọt nhẹ hơn và không quá “đường”.

Trong một chảo khác, đun nóng dầu, cho tỏi băm, sả băm vào phi thơm. Rồi cho 2 tbsp ớt bột vào, đảo nhanh tay. Có thể nhấc nồi ra khỏi bếp, tránh dầu quá nóng gây cháy ớt bột. Tiếp đó, cho 2 tbsp đường cát, 2 tbsp nước mắm vào khuấy đều. Mình sẽ trút phần sa tế này vào lại trong nồi đun xương, chỉ giữ lại một ít để khi ăn cho vào thêm tuỳ khẩu vị.

Băm sả làm sa tế thơm thơm

Lúc này, nồi nước xương mình đun lúc này đã vừa vị nhưng vì ăn kèm bún nên cần phải đậm đà hơn một tí nữa. Nêm thêm muối, đường và gia giảm gia vị nếu cần thiết nhé!

Thịt bắp bò, nạm bò nguội thì xắt mỏng để chuẩn bị bày ra tô.

Rau sống mình xắt sợi mỏng. May có thêm ít rau thơm, tần ô non mình trồng ngoài ban công, chứ không mình có cảm giác thấy thiêu thiếu, cho dù bún ở nhà mình không thấy bán kèm rau sống.

Ngò, húng, hẹ, tần ô, hành lá có mặt!!!!

Bún mình cũng luộc sẵn. Hành tây, hành hoa xắt mỏng chuẩn bị trẩy hội thôi!!!

Nhà mình chỉ có 2 tô nhưng cũng là tô nhỏ. Nên cuối cùng mọi người ăn bún bằng bát. Vừa ăn vừa trò chuyện thật vui. Mình cũng vui lắm vì ngóng mãi mới đến cuối tuần gặp mọi người. Quả thật, qua đây mới thèm cảm giác có người thân, bạn bè, kể chuyện nhau nghe, chuyện trên trời dưới đất cũng được!

Thêm ít bò viên cho tô bún hấp dẫn

Kết thúc món chính, mình chiêu đãi thêm món tráng miệng là chè bắp, trái cây và bánh anh H mang qua. Vậy là bữa trưa vui vẻ nhân dịp “đón mùa thu” kết thúc no nê như vậy đấy!

Chè bắp nước cốt dừa

4 thoughts on “Bún bò- Bữa trưa vui vẻ thứ bảy

    1. Bún ni o ta bày theo kiểu hàng bún nhà mình bán á. Ngon lắm. Chỉ quên chưa làm hành giấm thôi. Ta ko nêm mắm ruốc. Nêm mắm ruốc nhớ tham khảo kẻo khét mắm nghe :3

      Like

Leave a comment