Chè bắp ngọt (bắp Mỹ)

Sở dĩ mình gọi là chè bắp ngọt vì để phân biệt với chè bắp nếp ở nhà. Chè bắp nếp ở nhà, theo kiểu mình được ăn và hay nấu thì có độ dẻo tự nhiên từ chính bắp nếp, chứ không cần thêm phụ tá là chú bột năng để tăng độ dẻo. Bắp ngọt hay còn được gọi là bắp Mỹ, thì độ dẻo không sánh bằng, thế nhưng lại có vị ngọt rất riêng và theo mình nghĩ là ăn không nhanh ngán bằng chè bắp nếp. Một phần cũng bởi lẽ, nhiều quán chè nấu quá ngọt, cho đường quá nhiều khiến mình cảm thấy các món chè có nếp, có khoai, có bắp rất nặng “đường”. Về cá nhân thì mình không thích ăn ngọt. Mình ít ăn bánh, kẹo và chè. Có lần mình ăn một cái gì đó, mình không nhớ rõ, nhưng vì nó quá ngọt nên nó lại khiến cho cổ họng mình khó chịu, cảm giác cứ nghẹt nghẹt, lại càng khiến mình mất thiện cảm với đồ ngọt hơn.

Lúc mình còn sinh viên, mình là đứa thích ăn bắp ngọt nhất trong phòng. Ở Sài Gòn người ta gọi những trái bắp vàng ươm, thơm thoang thoảng mùi sữa là bắp Mỹ. Cô bạn cùng phòng hay đi chơi, lúc nào cũng điện về hỏi cả phòng ăn bắp không. Và lúc nào mình cũng chọn bắp Mỹ, cô bạn bự con thì ăn hẳn 1 bắp Mỹ 1 bắp nếp, cô bạn mông to thì truyền thống bắp nếp thôi. Ban đầu mình chọn bắp Mỹ vì chưa ăn lần nào ăn thử cho biết. Sau, vì bắp nếp tối ăn nặng bụng quá, ăn bắp Mỹ thấy nhẹ nhàng hơn chăng. Riết đâm ra lại ghiền vị ngòn ngọt của nó. Những xe bán bắp luộc bên đường treo tòn teng những trái bắp Mỹ bên bó lá dứa xanh mướt. Những trái bắp được lột vỏ một nửa, lộ ra những hạt bắp vàng tươi, chẳng khác gì những cô hoa hậu, hoa khuê khoe nhan sắc cả. Chẳng phải quá đẹp mắt sao, cái màu vàng tươi mơn mởn đó, bên trong căng đầy nhựa sống ngọt lành. Mỗi lần mình đi ngang qua, trên chuyến xe buýt giữa con phố chật chội, dù mệt mỏi vẫn không quên ngoái nhìn chiếc xe bắp luộc nghi ngút khói, thoang thoảng mùi sữa đầy quyến rũ kia.

Mình thì có cái tật hay kể dông dài. Mà mỗi khi nhớ lại những chuyện đặc biệt thì càng lê thê hơn nữa.

Chè bắp mình cũng từng nấu. Bắp nếp bào mỏng nấu lên với đường, khi sôi sẽ bắt đầu keo lại, đặc quánh. Mùi bắp thơm cũng như mùi gạo thơm, rất trong trẻo. Nhiều nơi nấu chè bắp cùng với ít nếp và lá dứa, có cả sữa cho dậy mùi. Mình thì đơn giản hơn, chỉ bắp và đường, vậy là đủ.

Vì bên này không có bắp nếp nên mình mua bắp ngọt và dùng bột bắp tạo độ sánh.

  • Bắp ngọt
  • Bột bắp
  • Đường
  • 1/2 quả dừa nạo để làm nước cốt dừa hoặc bạn có thể mua nước cốt dừa đóng hộp.

    Bắp mình lột vỏ và giữ lại râu bắp. Dùng dao hai lưỡi bào mỏng hạt bắp. Bào cẩn thận sát vào tận tim bắp ( phần chồi màu vàng sậm hơn bám gần lõi bắp, phần này góp phần tạo thêm vị thơm ngọt của bắp).

    Đun nước sôi, cho lõi bắp và râu bắp vào luộc cho ra nước ngọt cùng 1 tbsp đường trong 20 phút. Sau đó vớt bỏ lõi và râu bắp, cho tiếp phần bắp bào vào nấu chín. Bắp Mỹ chín nhanh, cho tiếp đường vào đun cho hoà quyện tuỳ theo khẩu vị bạn thích ăn đường nhiều hay ít. Cá nhân mình thấy bắp Mỹ có vị ngọt nhẹ, nên cho vừa đường, đừng cho quá ngọt sẽ không cảm nhận được vị ngọt của bắp lại nhanh ngán.

    Tận dụng lõi và râu bắp để nấu chè bắp nhé!
    Hạt bắp chuẩn bị nhảy múa trong nồi

    Vì bắp Mỹ không tự tạo ra độ sánh được như bắp nếp nên cần phải có bột bắp (hoặc bột sắn dây) để tạo độ đặc. Khi chè bắp chín, pha 3tbs bột bắp với 1/2 chén nước, đổ vào nồi chè bắp, vừa đổ vừa khuấy tránh cho bột bắp vón cục lợn cợn. Chè bắp nhanh chóng sánh lại, đun thêm 5 phút và nhớ khuấy đều. Tắt bếp, lấy nồi chè ra khỏi bếp, vì nếu tiếp tục để trên bếp, độ nóng từ bếp vẫn còn dễ khiến chè “cháy”.

    Cách nấu nước cốt dừa:

    Nếu bạn dùng dừa nạo tươi để làm nước cốt dừa: bóp nhẹ dừa nạo với 1 chén nước ấm, nhồi kỹ rồi chắt bã. Hoà tan bột bắp vào nước cốt dừa, khoảng 1-2 tsp bột bắp. Cho thêm đường và khuấy tan. Bắc lên bếp đun, khuấy đều tay đến khi sôi thì tắt bếp. 

    Lưu ý: Nước cốt dừa loãng hay đặc là tuỳ vào lượng bột bắp bạn cho vào. 

    Nước cốt dừa từ dừa nạo để lâu sẽ có vị chua, ăn không ngon. Nếu để tủ lạnh thì nên sử dụng tối đa 2 ngày.

    Làm tương tự như trên nếu bạn có nước cốt dừa đóng hộp.

    Hôm nay, khi trò chuyện với chị T, mình có thắc mắc là sao em mua nước cốt dừa đóng hộp, lúc mở ra thấy kết cấu đặc bông nhưng không loãng. Thì chị có giải thích là tuỳ vào lượng cốt dừa là bao nhiêu nữa. Như hộp mình mua tỉ lệ cốt dừa là 71% nên đặc hơn so với nước cốt dừa với tỉ lệ ít hơn. Thảo nào lúc mở hộp mình hơi hoảng, vì chưa bao giờ thấy cốt dừa dạng đặc như vậy, mềm mịn như kem ấy lại thơm phức mùi dừa. Nước cốt dừa mình nấu cũng cho vừa đường, ăn kèm chè bắp ngon phết. Ấy là chồng mình nói vậy. Cũng dễ lắm, muốn biết món mình nấu hôm ấy như thế nào, thành bại ra sao chỉ cần nhìn biểu hiện của chồng. Món ngon thì chồng sẽ khen ngon, đương nhiên. Món xuất sắc thì chồng sẽ hỏi cách làm. Món ngon sơ sơ thì phải hỏi chồng mới trả lời. Còn lại, nếu thấy chồng ăn trong im lặng thì chỉ ngon thua món ngon sơ sơ.

    Mình ít khi nấu dở, cũng vì không muốn thấy chồng ngồi thẫn thờ. 

    Đùa đấy! Hi hi

     

     

     

    5 thoughts on “Chè bắp ngọt (bắp Mỹ)

    1. Hạnh phúc quá heng <3, btw bạn đi chơi chỉ mua khi được nhờ thôi, không gọi về hỏi nhé, phải lượn lờ cả buổi ngoài đường mới có đó nha 😀

      Like

    2. Bữa nay mới đọc blog của mi, tự nhiên thấy nhớ hồi tụi mình còn nhỏ, tụ tập nấu món này món nọ, giờ không biết khi nào mới gặp lại, thấy hơi chạnh lòng, hơi xúc động…

      Like

    Leave a comment