Mình làm salad đơn giản lắm. Kiểm tra tủ lạnh xem còn những gì, suy nghĩ kết hợp được không, rồi bắt tay vào làm (rửa rau, pha nước sốt). Nhờ vậy, mình giải quyết được những chú em lạc bầy, như quả cam, quả xoài nhỏ, thậm chí nửa quả dưa chuột lạc lõng, quả ớt chuông cắt dở vì tối qua đem xào cả quả thì ăn không hết. Nhớ lúc còn sinh viên, mình có hay làm món rau trộn. Xà lách và các loại rau thơm trộn cùng với xì dầu giấm, loại hỗn hợp mình pha chế “có vẻ” cầu kỳ. Tỏi ớt giã nhuyễn với đường, pha thêm nước cốt chanh và nước sôi để nguội rồi cho nước mắm, xì dầu vào. Cuối cùng đổ lên hỗn hợp dầu phi tỏi thơm lừng. Nghĩ lại sao hồi đó mình lại chịu khó giã giã, nêm nêm đến thế nhỉ? Công thức dầu giấm hiện giờ có đơn giản hơn không?

Món salad này bao gồm xoài, dưa chuột (dưa leo), ớt chuông, hành tây và xà lách.


Tất cả đem rửa sạch và xắt miếng vừa ăn. Riêng hành tây, mình xắt mỏng và ngâm trong một tô nước chừng 15 phút cho bớt hăng rồi cho vào tủ lạnh cùng các loại rau trái khác.

Hỗn hợp dầu giấm vẫn như cũ, 1 giấm (hoặc nước cốt chanh), 1 đường, 1 xì dầu, 1 dầu ô liu( dầu mè, dầu thực vật), một chút tiêu. Lần này mình không nêm muối như mọi khi vì nghĩ tỉ lệ chua mặn ngọt như vậy là vừa đủ.

Lấy rau ra khỏi tủ lạnh. Rưới nước sốt lên. Trộn đều và thưởng thức.

