Thịt kho ruốc dứa (thơm/ khóm)

Lúc qua đây, sợ lạ đồ ăn nên vali của mình chỉ toàn là đồ khô mang từ nhà qua. Lỉnh kỉnh những mắm, ruốc, tôm khô, ớt khô, tiêu… trông vali lúc ấy chẳng khác nào tạp hoá di động. Đến giờ qua đây cũng được hơn 3 tháng, một số món đã dần hết. Riêng không hiểu sao, hai hũ mắm ruốc vẫn y nguyên, chỉ hao đi có một tẹo. Hôm rồi nấu bún bò, lại không tranh thủ dịp dùng ít mắm ruốc, nên hôm nay mình quyết định mua ít thịt heo về kho ruốc sả. Hậu đậu thế nào mình lại quên mua sả, một trong hai gia vị quan trọng. Thế rồi lại nhớ ra vẫn còn nửa quả dứa ăn chưa hết chỏng chơ trong tủ lạnh. Mình quyết định sẽ vẫn kho thịt với ruốc, nhưng không kèm với sả, mà là với dứa ( thơm/ khóm).

Nguyên liệu:

  •  300gr Thịt heo, bạn có thể mua miếng thịt ba chỉ nếu như thích ăn nhiều mỡ. Mình đi siêu thị bên này chỉ mua miếng thịt đùi, cũng có vân mỡ khá ngon.
  • Dứa, tỏi, gừng
  • Mắm ruốc, tiêu, ớt bột hoặc ớt trái, đường, dầu ăn

Trước tiên, bạn cắt thịt ra từng miếng nhỏ. Vì miếng thịt mình mua mình cảm giác nó không được tươi, cũng đúng thôi vì là hàng sản xuất bán trong siêu thị mà. Nghĩa là vẫn đảm bảo chất lượng, nhưng miếng thịt khác hẳn thịt mới mổ lúc mình đi chợ ở Việt Nam. Nên mình chần thịt qua nước sôi tầm 2-3 phút cho đỡ mùi. Nếu miếng thịt bạn mua tươi hồng thì không cần làm cách này nhé.

Ướp thịt với một ít tiêu, tỏi băm, một ít gừng băm và 1 muỗng đường trong 20 phút. Miếng thịt của mình có khối lượng tầm 300gr nên mình dùng 1 tsp đường, vì còn dùng vị ngọt từ dứa nên không cần nêm đường nhiều.

Mắm ruốc mình dùng 2 tsp pha với nước sôi để nguội cho loãng. Dứa đem bằm hoặc xay nhỏ.

Đun nóng dầu, cho tỏi vào phi thơm. Cho thịt heo vào xào sơ, đảo đều. 

Tiếp đến cho dứa bằm vào. 

Tiếp đục đảo sơ rồi cho chén mắm ruốc loãng vào đun, đợi sôi bùng lên thì hạ nhỏ lửa liu riu cho thịt thấm mắm ruốc. Đậy nắp nồi. Bạn có thể thêm ớt trái xắt nhỏ hoặc ớt bột nếu thích.

Thỉnh thoảng mở nắp nồi, đảo thịt cho thấm đều. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi Thịt mềm, ngả màu ruốc nâu và nước bắt đầu cạnthì nhanh tay đảo cho hơi keo lại rồi tắt bếp.

Món này mình thấy ăn rất ngon, có vị ngọt nhẹ của dứa. Mắm ruốc không quá mặn. Thêm vị cay từ ớt nữa, đảm bảo món thịt kho ruốc dứa này rất đưa cơm. Nhất là trong những ngày mưa hoặc trở lạnh, có bát cơm nóng ăn kèm thịt kho ruốc đậm đà thì thật là tuyệt vời!

 

 

Ka ka chỉnh sửa tí mà nhìn lung linh quyến rũ hẳn ra nhỉ

 

Leave a Reply

