Mấy hôm nay trời trở gió lạnh, rít lên từng hồi nghe chúa chát bên tai. Hai ngày liên tiếp trời âm u từ lúc tờ mờ sáng kéo dài cho đến tận tối. Thêm cơn mưa âm ỉ khiến cảnh vật càng thêm rũ rượi. Cái lạnh tê tái tuy không len lỏi được qua lớp áo khoác, nhưng cũng đủ làm cho mình khiếp sợ, khi da mặt và tay mình phơi phơi trước gió rít, trên con đường từ siêu thị về nhà. Thậm chí, ngày hôm nay, sau hai ngày mưa rả rích, nắng đã chiếu tràn ngập căn phòng, thì nhiệt độ bên ngoài vẫn không có dấu hiệu tăng. Trời vẫn lạnh, nắng vẫn lên. Hai sắc thái đối lập khiến người ghét trời lạnh như mình phát mệt.

Thế rồi bỗng dưng mình lại thèm lẩu. Mà trời lạnh thì đúng ăn lẩu là quá tuyệt vời. Lẩu nóng ấm, vừa rau vừa đạm; lại thêm kiểu ăn “nhúng” từ tốn, không vội vã nữa. Mặc kệ trời tối đen, nắng tắt sớm so với những ngày hè, hai vợ chồng cứ xuýt xoa mãi bên nồi lẩu bé tí.

Lẩu theo vị Thái nổi tiếng với nước dùng chua cay, bao gồm các nguyên liệu đặc trưng như riềng, ớt, sả, lá chanh Thái. Mình thì tất nhiên thích tự làm hơn là mua nguyên liệu chế biến sẵn, nhưng chợ châu Á khá xa nên mình quyết định mua gói gia vị Tom Yum ở siêu thị gần nhà. Tuy không được “tươi” nhưng cũng tiện, vì một gói tính ra mình có thể ăn thêm được nhiều lần lẩu nữa.

Cách nấu thì mình tham khảo bên trang Savoury days- Canh tôm chua cay kiểu Thái và kênh Helen’s recipes- Tom Yum hot pot. Tiện một cái nữa là sẵn có nồi nước luộc gà từ sáng, chỉ mua thêm ít cá và rau nữa là xong.

Nguyên liệu:

  • Cá hồi
  • Gói gia vị Tom Yum, Tom Yum paste
  • Cà chua, dứa (thơm/khóm)
  • Rau, nấm
  • Muối, mắm, đường, ớt bột
  • Nước dùng gà và một ít tôm khô
  • Mì trứng hoặc bún

Nước dùng gà mình đã ninh từ sáng với nửa củ hành tây, một vài lát gừng thái mỏng và nửa con gà, thêm một muỗng muối nhỏ. Sau khi thịt gà chín, mình vớt ra để riêng, tiếp tục đun nước với một ít tôm khô. Tôm khô tạo vị đậm đà hơn cho nồi nước. Mình hay ninh sẵn nước dùng, bỏ vào tủ lạnh và dùng dần. Còn phần thịt gà chín, mình xé nhỏ, hoặc đem trộn muối chanh với hành tây, hoặc làm nhân bánh Tacos, hoặc nấu hủ tíu gà rất ngon.

Nước dùng gà ninh với hành tây, gừng, ít muối và tôm khô. Khi ninh bạn nhớ vớt bọt cho nước dùng được trong
Tô hủ tíu gà nấu vội buổi sáng. Nhìn không ấn tượng mấy nhỉ?

Cá hồi mình rửa sạch, cắt thành từng lát. Bạn đừng cắt cá hồi quá mỏng, khi nhúng lẩu, cá chín sẽ theo từng thớ thịt rơi ra. Nên cắt miếng cá hồi dày hơn một tẹo. Để khử mùi tanh cá hồi, bạn pha loãng muối ăn với nước rồi thêm một ít nước chanh vào nước muối. Cho từng miếng cá hồi vào rửa sạch. Hoặc dùng gừng mài nhuyễn và rượu trắng trộn đều, rửa cá bằng hỗn hợp này rồi rửa lại với nước, mùi tanh sẽ bớt đi.

Mình ăn lẩu cá với thì là. Ở Việt Nam mình hay ăn lẩu với ngò gai, ngò, ngổ vì các em ấy rất thơm. Bên này có rau thơm nhưng mình không ghiền basil, coriander bên này lắm

Nấm, rau rửa sạch. Cắt miếng vừa ăn.

Cà chua cắt múi cau, dứa cắt nhỏ.

Đun nóng dầu trong chảo, cho tỏi bằm vào phi thơm. Trút cà chua, dứa vào đảo nhanh tay. Cho thêm ớt bột hoặc ớt trái bằm nhỏ tuỳ theo khẩu vị. Trút phần thơm cà này vào trong nồi nước dùng gà, phần dầu màu từ cà chua và ớt sẽ tăng thêm độ hấp dẫn cho món lẩu. Tiếp tục cho gói gia vị Tom Yum vào, tuỳ vào số lượng nước dùng mà bạn cho gia vị ít hay nhiều. Nên cho thành từng muỗng nhỏ, khuấy tan, nếm lại, nếu chưa vừa ý thì lại cho tiếp gia vị. Nêm nếm lại lần nữa trước khi chuẩn bị nhúng lẩu.

Phi tỏi ớt đỏ kè ^^
Nồi lẩu tí hin. Mình trưng dụng nồi cơm điện. Hồi sinh viên cũng hay lấy nồi cơm điện ăn lẩu ^^
Hai vợ chồng ăn đơn giản vậy thôi
Mì trứng trụng chín. Chan nước lẩu. Húp rột rột. Mê lyyyyy!!!

 

 

 

