Phở gà trộn

Nhà mình hay còn vài thứ lắt nhắt như miếng thịt bò tí tẹo, ức gà lẻ loi, hay quả cam, quả táo lạc đàn. Những lúc mở tủ lạnh, thấy tình cảnh như thế thật khó nghĩ. Vì những mẩu vụn ấy không đủ để nấu một món, mà nhiều khi ghép chúng lại nấu thử thì lại không ra cái gì hết. Thường như thế thì mình sẽ đem đi trộn (gỏi, salad), giải quyết được cả khối vấn đề đấy!

Món phở gà trộn này lấy “cảm hứng” từ món mì Quảng trộn ở nhà mình hay làm. Đậu phụ, ram (chả giò) chay chiên giòn cùng nấm xào cà rốt, giá đỗ và hẹ trộn cùng mì Quảng, rau thơm và nước tương đậu. Ngon phết chứ chả đùa! Có hôm đi ăn giỗ, trên bàn bày những gà luộc, cá chiên, bò xào… và một dĩa mì trộn với tôm thịt, chan nước mắm ớt tỏi lên nữa thì chỉ có nước xuýt xoa thôi. Nhắc đến lại thèm quá!

Mì Quảng trộn chay

Tủ lạnh còn đúng một miếng ức gà luộc sẵn, giờ chỉ việc xé ra trộn với sợi phở và pha chế nước sốt thôi. Hôm trước mình mua nguyên con gà về, cắt 2 đùi ra làm món gà nấu táo, còn phần ức và xương gà đem đi nấu nước dùng gà. Phần ức gà mình làm được nhiều món khác nhau, như xé sợi trộn chua với hành tây hoặc làm nhân bánh tacos chẳng hạn. Lai nhai lách nhách mãi mà không hiểu sao sót cái ức gà này, thôi, hôm nay chị nội trợ cho em đi luôn nhé!

Nguyên liệu:

  • Thịt gà
  • Bánh phở (mình dùng bánh phở khô)
  • Nước tương (xì dầu), đường, nước cốt chanh, ớt, tỏi

Thịt gà đem luộc chín. Bỏ vào nồi nước luộc gà 1 hoặc 1/2 củ hành tây và vài lát gừng, 1 muỗng muối. Gà chín vớt ra, để nguội, xé sợi. Hớt bọt nổi lên trong nồi nước luộc gà cho nước trong.


Đun nóng dầu, phi tỏi (hoặc hành)cho thật thơm. Đậu phộng đem rang vàng giã nhỏ.

Bánh phở khô đem luộc theo hướng dẫn bao bì. Phở chín mềm vớt ra, xả qua nước lạnh. Để ráo rồi trộn một ít dầu tỏi vào cho sợi phở không dính. Mình có được học bên trang Helen’s recipes là sau khi xả nước lạnh thì chúng ta sẽ xả nước nóng một lần nữa thì sợi phở, hoặc sợi bún sẽ không dính vào nhau. Nếu bạn không thích dầu tỏi, hoặc dầu hành thì có thể theo tip này nhé!


Pha nước trộn phở: Mình pha theo tỉ lệ 2 tbsp xì dầu, 1 tsp nước mắm, 2 tsp đường, 2 tsp nước cốt chanh (hoặc giấm) và ớt tỏi băm nhuyễn. Khuấy đều cho đường tan. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Cho bánh phở chín vào tô, xếp thịt gà, rắc đậu phộng và tỏi (hành) phi. Chan nước trộn phở lên và thưởng thức. Mình ăn kèm với bát nước dùng gà nấu với bông cải xanh. Bạn có thể thay bông cải xanh bằng bất kỳ loại rau nào bạn thích nhé!

Lâu rồi mới chụp hình thức ăn vào ban ngày đầy nắng, nhìn lung linh quá đi!!!


 

Leave a Reply

