Bát chè sắn ngày lạnh- Cassava sweet soup

Trời đã lạnh thật rồi! Từng cơn gió lạnh buốt, khiến cho đôi bàn tay mình tê cóng. Đôi má cũng tê lên vì lạnh. Những ngày qua không hề có sự hiện diện của những sợi nắng nữa. Mình thì cũng đã chuẩn bị tinh thần cho những đợt lạnh bằng việc mặc áo ấm chắn gió, mang tất và ngừng than vãn về những ngày thu êm ả, sáng bừng đã qua. Tuy vẫn có chút tiếc nuối. Dù sao thì, cuộc sống mãi luôn vận động. Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân. Những mùa tươi đẹp sẽ luôn đến và dành những điều đẹp nhất cho chính chúng ta, phải không?
Trời lạnh lại nhớ tiếng xì xụp của hàng cháo, hàng chè. Ấy là những liên tưởng chung được gợi lên khi luồng gió lạnh lướt nhẹ trên má. Rằng vì trời lạnh, nên phải ấm, nóng thì mới cưỡng lại được sự khắc nghiệt của thời tiết. Và rằng vì trời lạnh, con người lại dễ thèm những món tưởng chừng như rất đỗi giản dị, chân quê.
Mình nhớ những ngày khi mình còn nhỏ, lúc nào cũng được các o, các dì dắt đi ăn chỗ này chỗ kia. Như là đối diện nhà Nội mình, ngay phía bên kia đường có quán chè trái cây ngọt mát. Chiều hè oi ả, o mình lại dắt mình qua phía bên đường. Con ăn chi? Dạ, chè trái cây. O mình để mình ở đó, nhâm nhi từng chút một hương vị của chuối khô, si rô dâu, thạch dừa, hạt é… Khi nào ăn xong mình lại gọi o băng qua đường đón mình về. Hoặc quán trứng vịt lộn ở hẻm nhỏ xíu, cũng đối diện trước nhà Nội mình. Quán vỏn vẹn đôi ghế gỗ cọc cạch. Khách vào ăn, vén tấm bạt nhỏ chắn gió phía trước cửa quán rồi ngồi sẵn vào ghế, xoay lưng ra ngoài. Giờ mình tìm những quán nhỏ kiểu như vậy ở nhà thì không còn nữa. Cứ thấy tiếc, thấy nhớ những góc quán giản dị, hiền hoà, không chút xô bồ.
Thực ra thì mình không ghiền chè nóng là bao. Vì mình thuộc dạng không hảo ngọt, ăn chè nóng cứ có cảm giác vị ngọt được nhân đôi nên mình chỉ loanh quanh mãi với kiểu chè ăn kèm đá lạnh mới chịu được. Nhưng chồng mình thì rất thích đồ ngọt. Bánh, kẹo, chè lúc nào cũng sẵn trong bếp là vì thế.
Ở Thuỵ Điển thì không trồng sắn, mà phải nhập từ các nước nhiệt đới, chủ yếu là Nam Mỹ, nơi có khí hậu ôn hoà hơn và thực phẩm đa dạng hơn. Sắn mình mua củ to như cánh tay trẻ em 3,4 tuổi chứ không “mình dây” như sắn ở nhà. Nhưng công nhận, lúc bóc vỏ sắn ra đem ngâm thì mùi sắn rất thơm, lại gợi nỗi nhớ nhà trong mình. Mẹ mình rất thích ăn sắn. Mỗi khi mẹ đi chợ, trong giỏ lúc nào cũng tòn teng treo trên quai giỏ một bịch sắn luộc kèm muối vừng.
Món chè sắn cũng đơn giản thôi, chỉ gồm sắn, đường, chút gừng thái sợi và mè rang hoặc đậu phộng rang giã nhỏ rắc lên trên.

Nguyên liệu:

  • Sắn củ (khoai mì)
  • Đường, gừng, mè rang hoặc đậu phộng giã nhỏ
  • Bột sắn dây hoặc bột năng, bột bắp
  • Nước cốt dừa (nếu thích)
    Sắn mua về rửa sạch đất cát, gọt bỏ vỏ, cắt miếng vừa ăn. Các bạn nhớ cắt bỏ đi phần dây sắn bên trong củ sắn, khi ăn chè đỡ đoạn phải nhè dây sắn ra mất vui.

Ngâm sắn vào trong nước lạnh hoặc nước vo gạo 1 tiếng đồng hồ để khi ăn không bị say sắn.

Nhà có mỗi 2 người nên mình chỉ mua một củ về thôi
Anh sắn đang ôm ấp em đường

Sau khi ngâm nước xong, ướp sắn với đường trong 30 phút cho ngấm.
Đun sôi nước, cho sắn đã ngâm với đường vào nấu chín. Sắn được ngâm đường trước sẽ trở nên dẻo khi ăn. Khi nước sôi thì vặn lửa nhẹ để sắn chín từ từ. Cho gừng đập dập hoặc thái sợi vào nồi chè.

Lưu ý: Thường nấu chè sắn với đường trắng thì nước chè sẽ không có được màu nâu sóng sánh. Nếu bạn thích nước chè sắn có màu thì dùng đường nâu (Brown sugar) hoặc đường mật. Mình thì không có đường nâu hay đường mật (thế mới buồn) nên mình thắng chút caramel tạo màu. Đun sôi 2 muỗng đường và chút nước xâm xấp cho đến khi nước cạn, đường hơi keo và sánh màu nâu nhẹ, tiếp tục đổ thêm nước nóng vào để hoà tan đường caramel (bạn đổ nước cẩn thận kẻo đường văng mạnh bỏng tay) và cho sắn vào nấu. Lưu ý không đun đường quá nâu, sẽ khiến nước chè có vị đắng.
Bột sắn dây (hoặc bột bắp, bột năng) hoà tan với chút nước rồi rưới vào nồi chè. Vừa rưới vừa khuấy cho đều.
Múc ra chén, rắc mè hoặc đậu phộng rang hoặc dừa nạo sợi (nếu có). Chan chút nước cốt dừa lên trên. (Cách nấu nước cốt dừa xem tại đây )

Miếng sắn dẻo nóng hổi trong tiết trời lạnh
Thêm chút nước cốt dừa béo ngậy. Nhà mình hôm nay thiếu mè, thiếu đậu tuy nhiên không vì thế món chè mất đi nét hấp dẫn của nó
2 thoughts on “Bát chè sắn ngày lạnh- Cassava sweet soup

Leave a Reply

